Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

Tại vì sao phải nên kiểm tra xe nâng hàng tháng?

kiểm định xe nâng

Thiết bị nâng hạ là một ở những Nhiều loại máy móc ảnh hưởng nhất. Nhiều loại thiết bị nâng gồm trục ôtô, cần trục bánh xích, nên phải trục tháp, cẩu tháp, vận thăng, xe nâng, cầu thang máy, thang cuốn, cầu trục, cổng trục, băng chuyển vận, ... hay Nhiều loại máy cơ bản như kích tời, palăng,...để nâng hạ, vận chuyển hàng hoá, vật liệu, các cấu kiện...

trong quá trình xài các loại máy này, các tình huống đã xảy ra tai nạn do nhiều nguyên nhân nhưng lý do chính yếu thường mắc phải là do tính toán, sử dụng hoặc là điều khiển các thiết bị nâng hạ của các loại máy móc không đúng mục đích hay không theo quy phạm an toàn, rơi đỏ vỡ chuyển vận do độ bền dây cáp, dây xích & độ tin cậy của phanh hãm không bảo đảm hay do chằng buộc vật nâng không đúng cách.

nhiều tai nạn thường thấy do thiết bị nâng gây ra:

 - Rơi tải trọng hoặc sập nên (do tuột, đứt dây buộc chuyển vận, dây cáp chuyển vận, cáp cần phải or do gãy nên).

- Đổ phải cần trục (do cẩu quá chuyển vận hoặc bị nhũn nhặn sụt do chân Phòng chống không vững hoặc là mặt nền có nhu cầu phải cần trục không bảo đảm).

- Chèn ép người giữa phần quay của nên phải trục hay giữa tải song song chướng ngại vật.

- Phóng điện do thiết bị nâng xâm phạm vào vùng nguy hiểm của đường dây chuyên chở điện.

Do nên việc kiểm định thiết bị nâng là vô cùng quan trọng, người kiểm định viên sẽ tiến hành kiểm định toàn bộ các kết cấu của máy trục, thử chuyển vận tĩnh & động nhằm ngăn đề phòng tai nạn do thiết bị nâng gây ra.

Việc kiểm  định kỹ thuật thiết bị phải  được thực hành trong những trường hợp sau

- Sau trong quá trình cài đặt, trước khi đưa vào xài;

- Sau trong quá trình tiến hành cải thiện, tu bổ lớn;

- Sau trong quá trình thiết bị xẩy ra tai nạn, sự cố nghiêm trọng & đã khắc phục xong;

- Hết hạn kiểm tra or trước thời hạn theo yêu cầu của Nơi quản lý, sử dụng thiết bị;

- theo ý muốn của cơ quan thanh tra quốc gia về cần lao.

Thời hạn kiểm tra định kỳ của các thiết bị nâng là do kiểm định viên trực tiếp kiểm định quyết định nhưng tối đa là 03 năm một lần.

kiem dinh xe nang

1. Tại sao phải kiểm tra xe nâng?

Xe nâng hàng là một tại những thiết bị thuộc trong nhóm thiết bị nâng. Xe nâng khi tạo việc nâng hạ song song di chuyển hàng hóa từ nơi này sang Công ty khác phải cần dễ xảy ra Hiện trạng mất an toàn phải nên nên kiểm tra.

2. kiểm định Xe nâng hàng theo thông tư nào?

- ngày nay thì nhiều Công ty kiểm tra Xe nâng hàng theo phụ lục 01 mục số 18 của thông tư 32/2011/TT-BLĐTBXH ban hành ngày 14 tháng 11 năm 2011. ở mục này có nói rõ: “Xe nâng hàng dùng động cơ có tải trọng từ 1.000 kg trở lên” là phải tiến hành kiểm tra.

kiểm định an toàn

4. Xe nâng hàng ra sao mới phải kiểm định?

Tất cả Xe nâng hàng có trọng tải tạo mẫu từ 1000kG trở lên song song dùng động cơ đều phải kiểm tra kể cả xe nâng mới xuất xưởng (không phân biệt xe nâng dầu hoặc là xe nâng điện, đứng lái hoặc là ngồi lái), trước trong quá trình đưa một xe nâng vào làm việc thì Chỗ xài phải tiến hành kiểm định để nhận định rằng Thực trạng kỹ thuật ngày nay của xe nếu bảo đảm an toàn mới đưa xe vào xài. Cũng có nhiều người thắc mắc là xe nâng tay hay xe nâng điện có sức nâng dưới 1000kG có cần kiểm tra không? Xin trả lời luôn là theo phụ lục 01 mục số 18 của thông tư 32/2011/TT-BLĐTBXH ban hành ngày 14 tháng 11 năm 2011. trong mục này có nói rõ: “Xe nâng hàng dùng động cơ có trọng tải từ 1.000 kg trở lên” mới phải tiến hành kiểm định còn hai tình huống trên thì không nên kiểm tra. Còn xe nâng dẫn lái nhưng dùng động cơ điện – thủy lực nâng hạ & có tải trọng nâng lớn hơn 1000kG vẫn phải kiểm tra.

5.Có mấy hình thức kiểm định Xe nâng hàng

Có 3 hình thức: kiểm định lần đầu, kiểm tra định kỳ và kiểm định bất thường.
- kiểm tra lần đầu: là hình thức kiểm tra trong quá trình xe mới vừa xuất xưởng hay là nhập về. kiểm tra lần đầu tương đối nặng nhọc vì phải lập hồ sơ kỹ thuật cho xe, đo đạc các kích tấc, vẽ hình…
- kiểm định định kỳ: trong quá trình hết thời hạn kiểm định lần đầu thì theo quy định phải tiến hành kiểm tra định kỳ. kiểm định định kỳ thông thường dựa vào nhiều tham số của lần kiểm định trước đó để chế tạo Trường đánh giá.
- kiểm tra bất thường: được tiến hành khi mọi người vận chuyển thiết bị từ nơi này sang Chỗ khác & toá lắp phòng ban công tác hay sau khi tiến hành sữa chữa lớn thì loài người tiến hành kiểm tra thất thường. kiểm định thất thường cũng thích hợp tiến hành trong cả khi kiểm tra lần đầu hay định kỳ còn hiệu lực.

6.kiểm tra xe nâng gồm những công việc gì?

a/ kiểm định bên ngoài: Bước này loài người dùng mắt thường theo dõi kiểm tra xe nâng mới hoặc cũ; bánh xe có mòn không, mòn đều không; nhiều phớt của xilanh nâng hạ khuông động, xilanh nghiêng khuông… có bị chảy dầu hay không; gương chiếu hậu , còi, đèn còn không; càng nâng có bị mòn, biến dạng, nứt hay không;…
b/ kiểm định kỹ thuật: Bước này ta dùng máy móc thiết bị chuyên dùng để kiểm tra: như máy đo khoảng cách, thước kéo, thước kẹp, sau đó tiến hành thử vận chuyển…

kiem dinh xe nang 2

7. Thử vận chuyển cho xe nâng như thế nào:

Thử vận chuyển cho thiết bị nâng Tóm lại & xe nâng hàng Tóm lại gồm 3 mức chuyên chở:


kiểm định nồi hơi

  • + Mức 1 là 100% chuyên chở bước này con người thử để kiểm định xe nâng có chịu được tải trọng tạo ra việc định mức không nếu đạt mới tiến hành thử chuyên chở Quá trình tiếp theo.
  • + Thử vận chuyển động mức chuyển vận Pthử = 1,1.Plv cho xe nâng chuyên chở lên cao hơn so & mặt đất khoảng 0,5m chạy về phía trước khoảng 5m rồi lui về phía sau. Sau đó kiểm tra độ ổn định của xe.
  • + Thử vận chuyển tĩnh mức vận tải Pthử = 1,25.Plv bước thử này thì xe đứng yên 1 chỗ nâng chuyên chở lên cao khoảng 0,5m so cùng mặt đất để yên ngay vòng 5 phút. Sau 5 phút mọi người hạ vận chuyển xuống kiểm định kiểm tra các phớt có bị chảy dầu không, xilanh nâng hạ khung động co bị tuột không; càng nâng có bị nứt hoặc biến dạng không.

Chú ý trong quá trình xe nâng nâng hạ vận tải thì hàng hóa hay là chuyển vận thử phải luôn luôn đặt đúng tâm chuyên chở, mà để biết tâm chuyển vận bao nhiêu ta nhìn vào biểu đồ mối quan hệ trọng tải sức nâng. Biểu đồ này rất quan trọng đối cùng xe nâng nhằm tránh tai nạn xảy ra khi loài người nâng hạ hàng người người cầm lái phải có kiến thức đơn giản về vận hành xe nâng.

8. Chừng nào kiểm tra Xe nâng hàng 1 lần:

Theo quy định thì thời hạn kiểm định một Xe nâng hàng không quá 3 năm đối với kiểm tra lần đầu ( thiết bị mới nhập về chưa sử dụng bao giờ song song chỉ được 1 lần độc nhất). kiểm tra định kỳ or kiểm tra lần đầu đối & các xe đã qua sử dụng thì thời hạn sẽ giảm xuống tùy vào chừng độ xài, chế độ bảo trì bảo dưỡng mà còn 1 năm hay 6 tháng.

9. Người vận hành xe nâng hàng cần những ý muốn gì?

Theo thông tư mới nhất của Bộ LĐTB-XH ban hành thì chỉ những người đã qua lớp Huấn luyện An toàn Kỹ thuật Vận hành xe nâng hàng (không phân biệt xe nâng dầu hoặc là xe nâng điện) Đồng thời được cấp chứng chỉ mới được vận hành. Mẫu Chứng Chỉ tập huấn Không những vậy người vận hành xe nâng phải nên hoàn tất khóa học vận hành xe nâng, tức là phải có chứng chỉ lái xe nâng.

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét