Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

Vì sao phải nên kiểm tra thang máy, thang cuốn hàng tháng?

kiểm định thang máy

cầu thang máy là gì?
cầu thang máy: thiết bị nâng phục vụ những tầng dừng xác định, có cabin & kích thước song song kết cấu phù hợp để chở người Đồng thời chở hàng, chuyển di theo nhiều ray dẫn hướng thẳng đứng hoặc nghiêng không quá 15° so cùng phương thẳng đứng.
thang máy Nhiều loại nào thì nên phải kiểm định và loại nào thì không?
kiểm định cầu thang máy điện hay còn liên lạc là thang máy dẫn động điện Nhiều loại I, II, III, IV phân loại theo TCVN 7628 : 2007 (sau đây liên hệ tắt là thang máy) thuộc Danh mục các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm nhặt về an toàn cần lao do Bộ cần lao - Thương binh and Xã hội ban hành.
Các giai đoạn này không áp dụng cho các thiết bị nâng dạng thang guồng, cầu thang máy ở mỏ, thang máy sàn diễn, cầu thang máy tàu thủy, sàn nâng dò hỏi hay ngay giàn khoan trên biển, vận thăng xây nên và Loại đặc chủng khác. Không vận dụng cho một số tình huống đặc biệt như: trong môi Đơn vị dễ cháy nổ, Tiêu chí khí hậu khắc nghiệt, điều kiện địa chấn, tải hàng hóa hiểm nguy, cầu thang máy Các loại V được phân Nhiều loại theo TCVN 7628:2007, thiết bị có góc nghiêng của ray dẫn hướng so cùng phương thẳng đứng vượt quá 15°.
các tiêu chuẩn được áp dụng
QCVN 02:2011/BLĐTBXH, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cần lao đối cùng cầu thang máy điện;
TCVN 6395:2008 , cầu thang máy điện - ý thích an toàn về cấu tạo and lắp ráp;
TCVN 6904:2001, cầu thang máy điện - phương thức thử - các ý thích an toàn về cấu sản xuất và lắp ráp;
TCVN 7628:2007 (ISO 4190), lắp đặt thang máy;
TCVN 5867: 2009. thang máy, Cabin, đối trọng and ray dẫn hướng. nhu cầu an toàn;
TCVN 9358 : 2012 lắp đặt hệ thống nối đất thiết bị cho nhiều công trình công nghiệp - ý muốn chung;
TCVN 9385:2012: Chống sét cho công trình tạo ra - hướng dẫn tạo kiểu, kiểm tra Đồng thời bảo trì hệ thống.
Chừng nào thì phải tiến hành kiểm định thang máy?
kiểm tra kỹ thuật an toàn lần đầu: là hoạt động cảm thấy rằng Thực trạng kỹ thuật an toàn thang máy theo quy hợp lý kỹ thuật quốc gia, Điệu kiện kỹ thuật an toàn sau trong quá trình cầu thang máy lắp đặt, trước khi đưa vào xài.

kiem dinh thang may 1
kiểm định kỹ thuật an toàn định kỳ: Là hoạt động đánh giá tình trạng kỹ thuật an toàn của cầu thang máy theo quy hợp chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn khi hết thời hạn của lần kiểm định trước.
kiểm tra kỹ thuật an toàn bất thường: là hoạt động đánh giá Thực trạng kỹ thuật an toàn mang máy theo nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, Điệu kiện kỹ thuật an toàn trong quá trình:

kiểm định hệ thống lạnh


+ Sau khi tu tạo, nâng cấp, cải thiện có liên quan tới Tình hình kỹ thuật an toàn của cầu thang máy; + trong quá trình có nhu cầu của cơ sở hay là cơ quan có thẩm quyền.
4. Các giai đoạn kiểm định cầu thang máy
khi kiểm định phải tuần tự tiến hành theo Các giai đoạn sau:
kiểm định giấy tờ, lý lịch cầu thang máy;
kiểm định kỹ thuật bên ngoài;
kiểm định kỹ thuật - thử không vận tải;
các hình thức thử chuyên chở - thủ thuật thử;
Xử lý kết quả kiểm tra.
Lưu ý: các bước kiểm định tiếp theo chỉ được tiến hành khi kết quả kiểm tra ở bước trước đó đạt tiêu chuẩn. Tất cả nhiều kết quả kiểm định của từng bước phải được ghi chép đầy đủ vào bản ghi chép hiện trường theo mẫu qui định ngay Phụ lục 01 and lưu lại đầy đủ ngay tổ chức kiểm định.
5. Thiết bị, công cụ để phục vụ kiểm tra thang máy
các thiết bị, phương tiện phục vụ kiểm tra cầu thang máy điện phải thích nghi & phải được kiềm định, hiệu nhất ý theo quy định, bao gồm:
Thiết bị đo điện trở cách điện;
Thiết bị đo điện trở tiếp đất;
Thiết bị đo dòng điện;
Thiết bị đo hiệu điện thế;
Thiết bị đo véc tơ vận tốc tức thời dài Đồng thời véc tơ vận tốc tức thời quay;
các công cụ, thiết bị đo lường cơ khí: Đo độ dài, đo đường kính, đo khe hở;
Thiết bị đo cường độ ánh sáng;
Thiết bị đo kiểm chuyên dùng khác (nếu cần phải): thiết bị kiểm tra chuyên nghiệp cáp thép.
6. Chỉ tiêu để kiểm định cầu thang máy
trong quá trình tiến hành kiểm định phải bảo đảm các Tiêu chí sau đây:
6.1. cầu thang máy phải ngay trạng thái sẵn sàng đưa vào kiểm tra.

kiem dinh thang may 2

kiểm định thang cuốn


6.2. hồ sơ kỹ thuật của cầu thang máy phải đầy đủ.
6.3. các nhân tố môi Đơn vị, thời tiết đủ Chỉ tiêu không tạo ra liên quan tới kết quả kiểm định.
6.4. các Tiêu chí về an toàn vệ sinh cần lao phải làm đúng theo để vận hành thang máy.
10. Thời hạn kiểm định thang máy
10.1. Thời hạn kiểm tra định kỳ là 04 năm. Đối với cầu thang máy điện đã xài trên 20 năm thời hạn kiểm tra định kỳ là 1 năm.
10.2. tình huống nhà tạo ra quy định hoặc là Nơi ý thích thời hạn kiểm tra ngắn hơn thì thực hành theo quy định của nhà làm hoặc ý thích của cơ sở.
10.3. khi rút ngắn thời hạn kiểm tra, kiểm định viên phải nêu rõ nguyên nhân ở biên bản kiểm tra.
10.4. khi thời hạn kiểm tra được quy định trong nhiều Quy nhất ý kỹ thuật nhà nước thì thực hiện theo quy định của Quy hợp tình đó.
kiểm định thang máy
Việc quản lý song song sử dụng cầu thang máy có ý nghĩa quan trọng cùng một tòa nhà, đặc biệt nhiều tòa cao tầng. cầu thang máy đang dần là một ở những thiết bị không thể thiếu đối và một xã hội thăng tiến, thang máy giúp cho việc lưu thông ngay một tòa nhà nhanh chóng, nhanh chóng, Ngoài ra còn thể hiện gương mặt của tòa nhà, nhưng nó cũng có độ hiểm nguy rất cao đối & con người nếu nó không đủ Chỉ tiêu an toàn ngay sử dụng và vận hành.

Cho nên mà thiết bị này cũng là 1 ở những thiết bị đặt nghiêm nhặt về an toàn song song được quản lý bắt buộc từ khi làm đến khi xài. Người loài người thường có câu "thay vì tạo thay thỳ vui lòng trao cho họ 1 công cụ để tạo ra", tôi muốn chia sẻ những tri thức đơn giản tổng hợp về thang máy để mỗi người đều vẫn thích hợp nắm được, từ đó nhìn chuyên nhận về cái khó an toàn thang máy tốt hơn.

kiem dinh thang may 4

 
1. đăng ký song song cấp phép xài thang máy

- cầu thang máy đã được lắp đặt, trước trong quá trình đưa vào sử dụng phải được Ghi danh để được cấp giấy phép xài ở cơ quan có thẩm quyền.

hồ sơ đăng ký bao gồm:
+ Đơn xin đăng ký của chủ cầu thang máy;
+ Lý lịch cầu thang máy;
+ Biên bản kiểm định kỹ thuật an toàn của cơ quan có thẩm quyền.

- cầu thang máy phải Ghi danh lại trong tình huống cải thiện tu tạo lớn: đổi thay nhiều tính năng kỹ thuật đơn sơ như tải trọng, véc tơ vận tốc tức thời, số điểm dừng; Thay đổi thiết bị như máy kéo, nhiều cơ cấu an toàn, mạch điện; Thay đổi các chi tiết quan trọng như cáp, xích, bộ treo, ray dẫn hướng; Thay đổi kết cấu và kích tấc giếng thang, buồng máy; khi có sự cố song song tai nạn nghiêm trọng.

- thang máy phải Ghi danh lại trong quá trình chuyển sang lắp đặt trong Địa điểm khác. trong quá trình đăng ký lại, ngoài giấy tờ theo trên đây, phải bổ sung thêm tài liệu kỹ thuật về nhiều nội dung cải tiến, nhiều bản vẽ and thuyết minh biểu lộ về nhiều đổi thay.

- Giấy phép xài cầu thang máy được cấp ngay các tình huống sau: sau trong quá trình đăng ký cầu thang máy được cài đặt; trước khi đưa vào sử dụng; sau trong quá trình Ghi danh lại; sau khi tôn tạo lớn; trong quá trình giấy phép hết hạn.

- Giấy phép xài do cơ quan Ghi danh cấp.

2. kiểm định kỹ thuật an toàn thang máy

- Để được Ghi danh cấp phép sử dụng, cầu thang máy nhất thiết phải qua kiểm tra Chung quy lại kỹ thuật an toàn (kiểm tra lần đầu). Việc kiểm định kỹ thuật an toàn cầu thang máy phải do đơn vị xem xét sự hòa hợp đã được Bộ cần lao - Thương binh & Xã hội chỉ định

kiểm tra kỹ thuật an toàn tổng thể thang máy bao gồm các nội dung theo Các bước do Bộ cần lao - Thương binh Đồng thời Xã hội ban hành. Kết quả kiểm định được biểu hiện ở biên bản kiểm tra kỹ thuật an toàn, kèm vào hồ sơ xin đăng ký cấp phép xài.

kiem dinh thang may 7

- Sau trong quá trình kiểm định đạt nhu cầu thỳ thang máy Ghi danh sử dụng theo quy định của Bộ cần lao - Thương binh Đồng thời Xã hội.

- thang máy đã Ghi danh được cấp phép sử dụng phải được kiểm định định kỳ liên tục:

+ Không ít hơn 5 năm một lần đối và các thang máy tạo việc tại các Tiêu chí tạo ra việc thường ngày.
+ Không ít hơn 3 năm một lần đối và các thang máy chế tạo việc ngay các điều kiện môi Chỗ ăn mòn, tần suất sản xuất việc cao.

 Việc kiểm định định kỳ do Công ty bảo trì – bảo dưỡng cầu thang máy tiến hành. kiểm tra định kỳ bao gồm các nội dung kiểm định theo quy định của Hãng. kiểm tra định kỳ phải diễn đạt dưới dạng biên bản vào sổ nhật ký thang máy. Thời hạn giữa hai lần kiểm tra định kỳ không quá 1 năm, không phụ thuộc vào chừng độ sử dụng thiết bị nhiều or ít.

kiem dinh thang may 8


 3. xài an toàn thang máy

- thang máy chỉ được phép đưa vào hoạt động trong quá trình trạng thái kỹ thuật tốt, đã được kiểm tra kỹ thuật an toàn Đồng thời đã được Ghi danh, cấp giấy phép xài & phải có bản dạy học vận hành an toàn. Phải tuân thủ nghiêm nhặt nhiều quy định về xài thang máy theo TCVN 5744-1993. tại cabin của cầu thang máy phải treo bản nội quy sử dụng, tại đó phải ghi rõ tải trọng cho phép; số người tương ứng; hướng dẫn việc xài thang máy and cách xử ký trong quá trình có sự cố.

- Đối cùng thang máy chở hàng có người kèm phải treo nội quy an toàn ở nhiều cửa tầng.

- khi thang máy ngừng không vẫn còn hoạt động, phải cắt nguồn điện Sản xuất.

trường hợp mất điện hoặc là đang tu chỉnh, phải treo biển thông tin tạm thời ngưng hoạt động ở các tầng dừng and cắt cầu dao điện vào thang máy. chủ nhân thang máy phải bố trí nhân viên chuyên trách quản lý cầu thang máy. viên chức chuyên trách phải có hiểu biết đơn giản về thang máy và phải được huấn luện về kỹ thuật an toàn ngay vận hành thang máy, & phải thực hành các nhiêm vụ: Quản lý giấy tờ kỹ thuật với với sổ nhật ký theo dõi Thực trạng thang máy mỗi kỳ bảo dưỡng, ghi chép đầy đủ các sự cố hỏng hóc vào sổ nhật ký; Đóng cắt điện hàng ngày cho thang máy; Khắc phục các hỏng hóc nhỏ; trong quá trình có những hỏng hóc lớn khiến thang chẳng thể hoạt động liên tiếp thì phải báo cho đơn vị bảo trì, bảo dưỡng đến xử lý; Cứu hộ khẩn cấp trong quá trình có sự cố.

- Phải có các giải pháp cụ thể ngăn cản có hiệu suất những người không có nghĩa vụ tự tiện vào các Khu vực sau: Buồng máy, Hố thang, Đứng trên nóc cabin, Dùng chìa khóa mở nhiều cửa tầng, cửa thông, cửa theo dõi, cửa buồng máy; Tủ cầu dao cấp điện, hộp cầu chì.

4. Bảo trì thang máy

Phải có chế độ bảo trì – bảo dưỡng theo định kỳ đối với thang máy. Việc bảo trì – bảo dưỡng cầu thang máy được quy định ở tài liệu kỹ thuật riêng. Thời hạn giữa hai lần bảo trì – bảo dưỡng không được quá 2 tháng.

 kiem dinh thang may 9
5. Quá trình kiểm tra thang máy

5.1 Một số Tiêu chí kỹ thuật quốc gia vận dụng kiểm tra cầu thang máy:

- TCVN 6395-2008: cầu thang máy điện- ý thích an toàn về cấu làm & cài đặt .
- TCVN 6904-2001: cầu thang máy điện- cách thức thử nhiều ý thích an toàn về cấu chế tạo và lắp đặt.
- TCVN 6396-1998: thang máy thuỷ lực- tiêu chuẩn an toàn về cấu chế tạo và lắp ráp.
- TCVN 6905-2001: cầu thang máy thuỷ lực- phương thức thử các tiêu chuẩn an toàn về cấu tạo ra Đồng thời cài đặt.
- TCVN 7628-2007: thang máy - yêu cầu an toàn trong lắp đặt và xài?
- TCVN 5867 : 1995: cầu thang máy – Cabin, đối trọng, ray dẫn hướng yêu cầu an toàn.
- TCVN 6397-1998: Thang cuốn song song băng chở người- yêu cầu đặt ra an toàn về cấu làm Đồng thời lắp ráp;
- TCVN 6906-2001: Thang cuốn and băng chở người- cách thức thử, các sở thích an toàn về cấu làm và lắp đặt;

kiem dinh thang may


5.2. Đối tượng kiểm định

- thang máy Nhiều loại.
- Thang cuốn; băng chuyên chở chở người.
Tài liệu tìm hiểu
Quy trình kiểm định thang máy
Quá trình kiểm định thang cuốn

6. Dịch vụ nào kiểm định thang máy?

Vinacontrol Cert là Công ty duy nhất cũng thích hợp Chuyên cung cấp các Công ty gắn liền tới sở thích đối & cầu thang máy tư khâu tạo ra đến khi đi vào xài theo Quy hợp chuẩn quốc gia QCVN:02/2011/BLĐTBXH đối & cả cầu thang máy làm ngay nước song song thang nhập cảng.
- Giám định ngay cửa khẩu (đối với thang nhập cảng).
- chứng thực hợp quy cho thang máy:

+ Thang chế tạo ngay nước: chứng thực hợp quy theo thủ thuật 7 (quy định về chứng nhận chuẩn, chứng nhận hợp quy Đồng thời công bố đúng logic, công bố hợp quy ban hành đi chung với Quyết định số 24/2007/QĐ-BKHCN ngày 28 tháng 9 năm 2007 ủac Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ) nếu thang máy được tạo ra hàng loạt thành từng lô hay chứng thực hợp quy theo phương thức 8 nếu cầu thang máy được làm cô đơn.

+ thang máy du nhập: Được chứng thực hợp quy (theo phương pháp 7 nếu thang máy du nhập theo lô hoặc thủ thuật 8 nếu thang máy nhập cảng cô đơn) bởi doanh nghiệp chứng thực được chỉ định của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam hay là t ổ chức chứng nhận nước ngoài được thừa nhận theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc thỏa thuận quốc tế mà cơ quan có thẩm quyền của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết.

- kiểm định kỹ thuật an toàn trước trong quá trình đưa vào hoạt động.

thang máy là thiết bị vận chuyển người và hàng hóa lên xuống theo phương thẳng đứng chính Vì thế cầu thang máy đòi hỏi phải hết sức an toàn, cần phải nó được xếp vào danh mục những thiết bị có nhu cầu nghiêm nhặt về kiểm định an toàn, các hạng mục Đồng thời Quy trình kiểm định cầu thang máy của TT kiểm định an toàn như sau:

1. Tiêu chí an toàn vận dụng
- TCVN 6395-2008: thang máy điện- yêu cầu đặt ra an toàn về cấu làm và lắp đặt .
- TCVN 6904-2001: cầu thang máy điện- thủ thuật thử các tiêu chuẩn an toàn về cấu chế tạo song song lắp đặt.
- TCVN 6396-1998: thang máy thuỷ lực- yêu cầu đặt ra an toàn về cấu chế tạo và cài đặt.
- TCVN 6905-2001: thang máy thuỷ lực- cách thức thử nhiều nhu cầu an toàn về cấu tạo and cài đặt.
- TCVN 7628-2007: thang máy - ý thích an toàn ngay lắp đặt song song xài?
- TCVN 5867-1995: thang máy – Cabin, đối trọng, ray dẫn hướng ý muốn an toàn.

kiem dinh thang may 10

2 dụng cụ kiểm định an toàn
tiêu chuẩn về dụng cụ kiểm định: các phương tiện kiểm định phải phù hợp cùng tiêu chuẩn quốc gia, với đối tượng kiểm tra Đồng thời phải được kiểm hợp chuẩn, có độ chuẩn xác hòa hợp và qui định của cơ quan chức năng có thẩm quyền, bao gồm những Các loại sau:
- Thiết bị đo điện trở cách điện.
- Thiết bị đo điện trở tiếp đất.
- Thiết bị đo dòng điện.
- Thiết bị đo hiệu điện thế.
- Thiết bị đo vận tốc dài và véc tơ vận tốc tức thời quay.
- nhiều thiết bị đo lường cơ khí: Đo độ dài, đo đường kính, đo khe hở.
- Thiết bị đo cường độ ánh sáng.
- nhiều thiết bị đo kiểm chuyên dùng khác nếu nên.
nhiều công cụ trên được nhiều Chỗ kiểm định trang bị cho nhiều kiểm định viên, Ngoài vậy nhiều công cụ này còn phải được kiểm tra định kỳ để bảo đảm độ chuẩn xác.

kiem dinh an toan thang may3. Các giai đoạn kiểm tra an toàn thang máy
trong quá trình kiểm tra lần đầu, kiểm tra theo định kỳ, kiểm tra định kỳ và kiểm định thất thường, cơ quan kiểm tra phải tiến hành lần lượt theo Quá trình sau:
- kiểm tra bên ngoài.
- kiểm tra kỹ thuật- thử không vận chuyển.
- nhiều chế độ thử chuyển vận – phương thức thử.
- Xử lý kết quả kiểm tra.

tem kiem dinh thang may


4. Chu kỳ kiểm tra an toàn cầu thang máy
Đối và các loại cầu thang máy như cầu thang máy chuyển vận khách, thang máy gia đình thì chu kỳ kiểm định là không quá 3 năm một lần. thường nhật chi phí kiểm định cầu thang máy lần đầu sẽ do Đơn vị thang máy tính sổ, còn những lần kiểm định tiếp theo Nơi kiểm tra sẽ tạo việc trực tiếp và chủ trang bị về thời gian song song phí kiểm định.
Để đảm bảo an toàn cho người xài thì các bên tương tác như Chỗ Sản xuất cầu thang máy, chủ đầu tư, Nơi kiểm định nên hết sức chú trọng tới công việc kiểm định cầu thang máy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét